โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ 2022

โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ 2022

โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ 2022 ถือว่าเป็นการ์ตูนที่อยู่คู่กับผู้ชม มาอย่างยาวนานจนผูกพันก็ว่าได้ ซึ่งจากผลงานปลายปากกาของ อ.ฟูจิโกะ เอฟ.ฟูจิโอะ ที่ฉายทางทีวีจนได้รับความนิยม แล้วทำให้มีการต่อยอดสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนออกฉายมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากวันแรกจนถึงตอนล่าสุด ตอน สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ 2021 ก็เป็นเวลา 40ปีมาแล้ว

โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ 2022 ตอน ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน (1997)

โดราเอมอน ตอน ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน (1997)

ผลงานลำดับที่ 18 และเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายที่ อ.ฟูจิโกะ ได้ฝากฝีมือเพราะท่านได้จากไป ก่อนที่ทีมงานของฟูจิโอะ โปร และลูกศิษย์ของอาจารย์เข้ามาสานงานต่อจนจบ เรื่องราวของโดเรม่อนและผองเพื่อนได้มาผจญภัยในเมืองตุ๊กตาไขลาน แล้วเกิดเหตุนักโทษแหกคุกหลงทางมาที่นี่จนเกิดเรื่องราววุ่นๆตามมา

โดราเอมอน ตอน กำเนิดประเทศญี่ปุ่น (2016)

โดราเอมอน ตอน กำเนิดประเทศญี่ปุ่น (2016)

ภาพยนตร์โดราเอม่อนลำดับที่ 36 ที่เป็นการนำตอนลำดับที่ 10 อย่าง ท่องแดนญี่ปุ่นในโบราณ (1989) นำมารีเมคใหม่อีกครั้ง ว่าด้วยเรื่องราวโนบิตะและผองเพื่อนที่เบื่อกับช่วงเวลาปิดเทอมฤดูร้อนรวมถึงมีปัญหากับที่บ้าน จึงขอให้โดราเอม่อนพาไปไหนซักแห่ง เจ้าแมวสีฟ้าจึงพาไปด้วยไทม์แมชชีนมุ่งหน้าสู่ดินแดน 70,000 ปี และสร้างดินแดนในฝันขึ้นมา และด้วยความผิดปกติของห้วงเวลา ทำให้พวกโนบิตะบังเอิญไปพบกับมนุษย์ยุคหินชื่อว่า คุรูรุ ซึ่งได้เล่าถึงชนเผ่าของตัวเองที่ถูกรุกรานจากชนเผ่าแห่งความมืด ที่มีผู้นำที่น่ากลัวชื่อว่า กีก้าซอมบี้ พวกโนบิตะจึงต้องร่วมมือเพื่อปกป้องชนเผ่าของคุรูรุไม่ให้วายร้ายปกครองได้

โดราเอมอน ตอน ตำนานเทพนิยายไซอิ๋ว (1988)

โดราเอมอน ตอน ตำนานเทพนิยายไซอิ๋ว (1988)

ภาพยนตร์ลำดับที่ 9 ซึ่งเป็นตอนเดียวที่ไม่ได้สร้างเป็นหนังสือการ์ตูน เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ เรื่องราวในภาคนี้เมื่อเครื่องเล่นเกมไซอิ๋วของโดเรม่อน ส่งผลทำให้เหล่าบรรดาปีศาจในตำนานบุกมายังโลกแห่งความจริงพร้อมเปลี่ยนประวัติศาสตร์ใหม่ ทำให้โดราเอมอนและผองเพื่อนจึงต้องหาหยุดแผนร้ายของปีศาจผู้ชั่วร้ายให้จงได้ นับได้ว่าเป็นตอนที่ชวนดาร์กและหดหู่มากเลยทีเดียว

โดราเอมอน ตอน โนบิตะบุกอาณาจักรเมฆ (1992)

โดราเอมอน ตอน โนบิตะบุกอาณาจักรเมฆ (1992)

ภาพยนตร์ลำดับที่ 13 เรื่องราวของโนบิตะ ฉันต้องการสร้างอาณาจักรในเมฆก่อนที่จะพบว่ามันมีอาณาจักรเมฆจริง จนกระทั่งได้พบกับวิญญาณสวรรค์ที่มาทักทายโนบิตะและคนอื่นๆ ก่อนที่พวกเขาจะค้นพบในภายหลัง วิญญาณสวรรค์มีแผนร้ายบางอย่างต่อโลก หาทางหยุดยั้ง ต้องบอกว่าหนังเรื่องนี้มีโทนที่หนักกว่าทุกภาค เนื่องจากความรู้สึกผิด บาป และการไตร่ตรองของฟูจิโกะที่มีต่อเทพเจ้าและมนุษย์ โดราเอมอนไม่ค่อยหยิบยกเอาประเด็นนี้มาไตร่ตรอง ออกมาทำความเข้าใจและสอนเด็กๆ

โดราเอมอน ตอน ตะลุยดาวต่างมิติ (1990)

โดราเอมอน ตอน ตะลุยดาวต่างมิติ (1990)

 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากความสนุกเหนือจินตนาการแล้ว โดราเอมอน ยังสะท้อนภาพสังคมจากโ,กแห่งความจริงเพื่อเป็นบทเรียนสอนใจ หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็น่าจะเป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 11 เมื่อโดราเอมอนและผองเพื่อนได้เจอโลกของเหล่าสรรพสัตว์ที่เดินทางผ่านหมอกสีชมพู ก่อนจะได้พบว่ามีกลุ่มวายร้ายที่ต้องการจะทำลายโลกของสัตว์ที่งดงามและปกครองแทนที่ ทำให้โดราเอมอนและผองเพื่อนร่วมกับเหล่าสัตว์บนโ,กใบนี้ต่อสู้เพื่อปกป้องโลกที่สวยงามให้ได้ โดยภาพสะท้อนของหนังภาคนี้คือ เรื่องราวของสิ่งแวดล้อม นั่นเอง

โดราเอมอน ตอน โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004)

โดราเอมอน ตอน โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004)

งานฉลองครบรอบ 25 ปีของโดราเอมอนยังเป็นที่น่าจดจำเพราะเป็นงานสุดท้ายที่ใช้ทีมเดิมและนักพากย์ชุดเดิม นับตั้งแต่ปี 1979 ที่ออกฉายในเรื่องราวของตอนที่โนบิตะมาเยือนดินแดนแห่งสุนัขและแมว เฮอิจิ นำไปสู่ แผนการชั่วร้ายที่เกี่ยวข้องกับ Neko Jersey Land ที่ทำให้พ่อแม่และเพื่อน ๆ ของเขาหายตัวไป โนบิตะ โดราเอมอน และผองเพื่อนช่วยกันขัดขวางแผนการชั่วร้ายนี้

โดราเอมอน ตอน สามอัศวินในจินตนาการ (1994)

โดราเอมอน ตอน สามอัศวินในจินตนาการ (1994)

เมื่อโนบิตะอยากมีความฝันแบบเท่ๆ จนโดราเอม่อนต้องยิบเครื่องมือช่วยฝันที่พร้อมเลือกความฝันที่ต้องการ จนโนบิตะได้ฝันเกี่ยวกับเรื่องราวของสามอัศวินในจินตนาการ แล้วก็ลากซูเนโอะ ไจแอนท์ และ ชิซึกะ มาร่วมผจญภัยในความฝันครั้งนี้ เป็นหนึ่งในภาคที่สามารถผสมเรื่องราวความจริงและจินตนาการได้อย่าลงตัว

โดราเอมอน ตอน ตะลุยปราสาทใต้สมุทร(1994)

โดราเอมอน ตอน ตะลุยปราสาทใต้สมุทร(1994)

เมื่อโนบิตะและผองเพื่อนได้ขอโดราเอมอนไปเที่ยว แต่ติดปัญหาตรงที่คนหนึ่งอยากจะไปภูเขา คนหนึ่งอยากจะไปทะเล เจ้าแมวสีฟ้าเลยพาไปเที่ยวภูเขาใต้ท้องทะเล จนกระทั่งพวกเขาได้พบกับมนุษย์ใต้สมุทรและถูกพาตัวไปยังทวีปมู จึงเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้พวกเขาต้องร่วมมือกับเหล่ามนุษย์ใต้สมุทรเพื่อบุกเข้าไปยังดินแดนแอตแลนติสที่อยู่ในเขตสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าเพื่อหยุดภัยร้ายจากอะไรบ้างอย่าง

โดราเอมอน ตอน โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า (2011)

โดราเอมอน ตอน โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า (2011)

ผลงานรีเมคจากผลงานลำดับที่ 7 ในตอนสงครามหุ่นเหล็ก เมื่อกองทัพมนุษย์เหล็กหวังจะยึดโลกและจับมนุษย์ไปเป็นทาส โดยให้หุ่นยนตร์หน้าเคะที่สุดอย่างริลลุ มาสร้างฐานทัพก่อนที่จะมาเจอกับโนบิตะ และมอบโลกกระจกให้กับเธอ ทางด้านโนบิตะก็พบกับหุ่นยนตร์ยักษ์พร้อมตั้งชื่อว่า ซานตาคลอส ทั้งโนบิตะและริลลุต้องคอยประมือกันและช่วยเหลือกันก่อนที่กองทัพมนุษย์เหล็กจะยกมาถึง

โดราเอมอน ตอน สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ (2022)

โดราเอมอน ตอน สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ (2022)

นี่คือผลงานล่าสุดที่เพิ่งจะเข้าลงไป ซึ่งความจริงจะมีแผนฉายเมื่อปี 2021 หากด้วยสถานการณ์ของโควิดจึงต้องเลื่อนฉายในปีนี้ นี่คือผลงานรีเมคจากผลงานลำดับที่ 6 เรื่องราวของโนบิตะได้พบเจอกับ ยานอวกาศขนาดเล็กเข้าโดยบังเอิญ และภายในยานนั้น ได้เจอกับมนุษย์ต่างดาวขนาดจิ๋วชื่อว่า ปาปิ ซึ่งได้หลบหนีกองทัพ PCIA มาจากดาวพิริกาของเขา โดราเอมอนและผองเพื่อนจึงใช้ ไฟฉายย่อส่วน เพื่อให้มีขนาดเท่ากับปาปิ และสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนกับปาปิได้ แต่แล้วเมื่อมียานอวกาศรูปปลาวาฬไล่ตามปาปิ มายังโลกเพื่อมาจับตัวปาปิ และยังโจมตี โดราเอมอนและเพื่อนๆ ปาปิจึงโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุของเรื่อง ปาปิจึงลุกขึ้นต่อสู้กับกองทัพ PCIA ด้วยตัวเอง โดราเอมอนและเพื่อนๆ จึงรวมพลังเพื่อช่วยเหลือปาปิ สหายตัวจิ๋วของพวกเขาจากเงื้อมมือของกองทัพ PCIA ที่เข้ามารุกราน